Tình Hình Trung Đông Căng Thẳng Khiến Giá Dầu Tăng

Dầu tăng khi căng thẳng Trung Đông trở lại

Giá dầu tương lai tăng vào thứ Hai khi căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông trở lại tập trung, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung từ khu vực, nhưng sự không chắc chắn về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC + và tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu toàn cầu đã che mờ triển vọng của ngành.

Giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 28 cent, tương đương 0,4%, lên 79,16 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ ở mức 74,36 USD/thùng, tăng 29 cent, tương đương 0,4%.

Nhà phân tích thị trường IG Tony Sycamore cho biết: “Sự tái xuất hiện của căng thẳng địa chính trị vào cuối tuần đã hỗ trợ cho giá dầu thô yếu khi mở cửa trở lại vào sáng nay. Căng thẳng âm ỉ dường như lại nổi lên ở Trung Đông, nhằm đáp trả các cuộc tấn công mới của Israel ở Gaza”.

Quân đội Mỹ hôm Chủ nhật cho biết giao tranh đã tiếp tục diễn ra ở Gaza và ba tàu thương mại bị tấn công ở vùng biển quốc tế ở phía nam Biển Đỏ, khi nhóm Houthi của Yemen tuyên bố tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào hai tàu Israel trong khu vực.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets cho biết, việc nối lại cuộc chiến Israel-Hamas đã thúc đẩy đà tăng giá dầu. Tuy nhiên, giá dầu có thể tiếp tục chịu áp lực trong thời điểm hiện tại do sự phục hồi kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc và sự gia tăng sản xuất của Mỹ.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes (BKR.O) cho biết số giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 5 giàn lên 505 dàn trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 9 .

Giá dầu đang phục hồi sau mức giảm hơn 2% vào tuần trước do nhà đầu tư hoài nghi về mức độ cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, gọi chung là OPEC+, cũng như lo ngại về hoạt động sản xuất toàn cầu trì trệ.

“Giá có thể sẽ tiếp tục biến động và có khả năng không có định hướng cho đến khi thị trường nhìn thấy các điểm dữ liệu rõ ràng liên quan đến việc cắt giảm sản lượng tự nguyện”, các nhà phân tích của RBC Capital bao gồm Mike Tran cho biết trong một ghi chú, đồng thời cho biết thêm rằng dữ liệu đó sẽ chỉ có hai tháng sau đó.

Về dầu mỏ của Nga, các nước phương Tây đã tăng cường nỗ lực thực thi mức trần giá 60 USD/thùng đối với các chuyến hàng dầu của Nga bằng đường biển mà nước này áp đặt để trừng phạt Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine.

Washington hôm thứ Sáu đã áp đặt các lệnh trừng phạt bổ sung đối với ba thực thể và ba tàu chở dầu.

Riêng biệt, Nhà Trắng hôm thứ Sáu cho biết họ đã chuẩn bị “tạm dừng” việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt đối với thành viên OPEC Venezuela trong những ngày tới trừ khi có thêm tiến bộ trong việc thả các tù nhân chính trị Venezuela và những người Mỹ “bị giam giữ sai trái”. Trong khi đó, Ấn Độ đã nối lại việc mua dầu của Venezuela.

Ấn Độ nối lại nhập khẩu dầu của Venezuela

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã nối lại việc mua dầu của Venezuela thông qua các trung gian, trong đó Reliance sẽ gặp các giám đốc điều hành của công ty nhà nước PDVSA vào tuần tới để thảo luận về việc bán dầu trực tiếp sau khi Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt về đất nước Nam Mỹ, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Thương mại được nối lại giữa nhà sản xuất OPEC và điểm đến lớn thứ hai của dầu mỏ sau khi Washington tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu dầu của Venezuela vào tháng 10, thúc đẩy một loạt hoạt động bán dầu thô và nhiên liệu giao ngay thông qua người trung gian và thương nhân, chủ yếu sang Trung Quốc.

Nhưng sản lượng dầu của Venezuela không ổn định, hạn chế khả năng xuất khẩu của nước này.

Lần cuối cùng Ấn Độ nhập khẩu dầu thô của Venezuela là vào năm 2020. Việc tiếp cận dầu nặng của Venezuela có thể hạn chế chi phí nhập khẩu đối với Ấn Độ, quốc gia đã trở thành khách hàng mua dầu lớn của Nga và giảm hơn nữa sự phụ thuộc vào Trung Đông.

Ba nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã mua khoảng 4 triệu thùng dầu thô của Venezuela giao tháng 2 với giá thấp hơn từ 7,50 USD đến 8 USD/thùng so với giá dầu Brent giao trên cơ sở giao hàng cũ, 5 nguồn tin thương mại cho biết.

Trong số đó, nhà kinh doanh Vitol đã bán 1,5 triệu thùng cho Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC.NS) và 500.000 thùng cho HPCL-Mittal Energy (HMEL), một liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Hindustan (HPCL.NS) và Mittal Energy Investment do nhà nước điều hành. , họ nói thêm.

Một nguồn tin khác cho biết, Reliance trước đó đã nhận được lời đề nghị giao hàng ngay ở mức giá thấp hơn 16 USD/thùng so với ngày Brent trên cơ sở giao hàng miễn phí trên tàu, nhưng không rõ liệu thỏa thuận có thành công hay không.

Thứ trưởng dầu mỏ Venezuela cho biết vào tháng trước rằng quốc gia Nam Mỹ này đang sản xuất khoảng 850.000 thùng dầu thô mỗi ngày với mục tiêu sớm đạt 1 triệu thùng/ngày, một mục tiêu mà nước này đã nhiều lần bỏ lỡ.

Reliance từng là khách hàng dầu thô lớn thứ hai của PDVSA và lần lượt là nhà cung cấp nhiên liệu quan trọng cho Venezuela.

“Nhóm Reliance đã lên lịch họp với các giám đốc điều hành của PDVSA ở Caracas,” một người cho biết và nói thêm rằng các cuộc thảo luận dự kiến ​​sẽ bao gồm việc bán dầu thô sang Ấn Độ và nhập khẩu nhiên liệu cho Venezuela.

PDVSA, Reliance, IOC, HPCL-Mittal Energy và Vitol đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Công ty Venezuela này đang đàm phán riêng việc bán dầu thô cho PetroChina (601857.SS) , nhưng chưa có thỏa thuận nào được ký kết.

Tình hình vận chuyển dầu đến Ấn Độ

Chưa có hàng hóa nào đến Ấn Độ, nhưng một số tàu đã hoàn thành việc bốc hàng vào cuối tháng 11, do đó dự kiến ​​sẽ được phép khởi hành vào tháng 12, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu và lịch trình vận chuyển.

Một số nguồn tin cho biết, việc nhận hàng phần lớn sẽ phụ thuộc vào khả năng của người mua trong việc thuê tàu chở dầu đồng ý xếp hàng tại các cảng của Venezuela, nơi thường xảy ra tình trạng chậm trễ và các vấn đề về chất lượng cũng như việc họ sẵn sàng trả trước như yêu cầu của PDVSA.

Một số người mua cho biết việc PDVSA sử dụng các nhà kinh doanh và trung gian để đàm phán bán dầu cho các nhà máy lọc dầu châu Á đang tạo ra sự nhầm lẫn . Các khách hàng bao gồm các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc gần đây đã ngừng mua hàng mới do họ gặp khó khăn trong việc thống nhất về giá cả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *